Babad sa Gadget Nakakasama sa Bata

Share:
Sa panahon ngayon, hindi lang matanda ang nahuhumaling sa mga gadget dahil pati mga bata ay nagiging addict na rin sa mga gadget. One way na huminto ang bata sa pagkakalikot ay yong bigyan mo sya ng gadget para paglaruan. Problema lang nakakasama din pala ito sa kanilang kalusugan pati na din sa kanilang ugali. Isa ako sa nakakapansin dahil ginawa ko rin ito sa aking anak. 

Para kasi makakagawa ako ng mga maraming gawain sa bahay, pinili kong bigyan ng gadget ang aking anak para ito'y manahimik sa gilid at hindi ako storbuhin. Nong okay naman pero kinalaunan napansin ko iba na ang pag-uugali. Mas mainitin ang ulo at walang pasensya. Hindi pwedeng pahihintayin sa mga bagay na gusto nya. Alam kung sa gadget nya ito nakuha dahil sa mga videos na pinapanood nya sa Youtube. 

Sa video na nakuha namin, hindi lang pala yon ang pwedeng mangyari sa mga anak natin kung habang maaga ay hindi natin maaagapan. Kaya sa mga parents na nag-iisip na nakakabuti sa bata ang gadget, panoorin nyo ang video para magabayan kayo kung ano ang gagawin nyo sa inyong mga tsekiting.

No comments